Làm việc tại Nhật: 1 năm hay 3 năm – Lựa chọn như thế nào?

Ngày càng thu hút bạn trẻ/ người lao động Việt Nam, chương trình Thực tập sinh (TTS) làm việc tại Nhật Bản hiện rất đa dạng về ngành nghề và thời gian làm việc để các bạn lựa chọn theo nguyện vọng của bản thân, gia đình. Tuy nhiên, không ít người vẫn chưa hiểu vì sao thời gian làm việc ở Nhật có khi là 1 năm, 3 năm và 5 năm. Hãy cùng Ánh Thái Dương giải đáp thông qua bài viết sau.

Đơn hàng ngắn hạn – Hại nhiều hơn lợi! 

Đơn hàng làm việc ngắn hạn với thời gian 1 năm được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Thông tin từ các đơn vị công ty XKLĐ đều khá hấp dẫn: chi phí thấp, tích lũy khoảng 140 – 200 triệu/ năm, thời gian xuất cảnh sớm từ 3 – 6 tháng,… Tuy nhiên, mật ngọt không dành cho tất cả mọi người, bởi lẽ, đây là đơn hàng mang đến nhiều rủi ro cho bạn trẻ/ người lao động.

Ảnh minh họa – Rủi ro khi tham gia đơn hàng 1 năm

Với thời gian 1 năm, đây là loại đơn hàng có tính thời vụ, chỉ nhằm phục vụ cho giai đoạn cao điểm ngắn hạn của doanh nghiệp bên Nhật. Vì vậy, giờ tăng ca chỉ tập trung trong 1 số thời điểm trong năm, không có tính ổn định, gây ảnh hưởng không nhỏ đến mức thu nhập của các bạn . Hiện chỉ các doanh nghiệp, công ty Nhật Bản ở quy mô nhỏ lẻ mới tiếp nhận TTS với hợp đồng ngắn hạn 1 năm. Có không ít bạn trẻ/ người lao động gặp rủi ro: hủy đơn hàng, cắt hợp đồng nửa chừng, trả về nước trước hạn,… do công ty tiếp nhận kinh doanh không tốt, thua lỗ hoặc không còn muốn tiếp nhận.

Nhìn nhận chung, đơn hàng 1 năm có điều kiện dễ hơn: mở rộng độ tuổi đến 32, mức chi phí tương đối thấp, thời gian đi ngắn phù hợp mong muốn của nhóm lao động đã có gia đình, có trình độ 9/12 và mong muốn tích lũy số vốn nhỏ cải thiện cuộc sống. Riêng với nhóm bạn trẻ đã có trình độ 12/12, tốt nghiệp trung cấp trở lên thì không nên tham gia các đơn hàng này. Do tính chất ngắn hạn và thời vụ, các hợp đồng 1 năm sẽ không được cấp Chứng nhận đã hoàn thành chương trình Thực tập sinh kỹ năng lần 1 do tổ chức Jitco (nay là OTIT) cấp khi hết hạn 1 năm và trở về Việt Nam. Đây là loại giấy tờ quan trọng nhất của TTS khi trở về nước, nếu không có chứng nhận này, bạn trẻ/ người lao động rất khó có thể xin quay lại Nhật lần 2 hoặc đi du học (nếu có nhu cầu).

Đơn hàng 3 – 5 năm – Tích lũy gia tăng giá trị theo thời gian!

Đây là thời hạn hợp đồng làm việc tai Nhật của chương trình TTS mà rất nhiều bạn lựa chọn. Vì ngoại trừ lợi ích tích lũy kinh tế, khoảng 600 – 800 triệu đồng sau 3 năm và hơn 1 tỷ cho 5 năm làm việc, đơn hàng thời hạn 3 – 5 năm giúp bạn trẻ có cơ hội: trải nghiệm đời sống, văn hóa Nhật, học tiếng Nhật và tích lũy kinh nghiệm làm việc.

Trong 3 năm làm việc, các TTS được tạo điều kiện học tập và nâng cao trình độ ngoại ngữ, họ thường đạt cấp độ N3 hoặc N2 trình độ Nhật Ngữ. Việc này giúp mở rộng điều kiện việc làm, thêm thuận lợi khi về Việt Nam hoặc hoạch định các kế hoạch đường dài như đi du học, học đại học, kinh doanh,… Bên cạnh đó, nhờ hoàn thành đủ thời hạn hợp đồng 3 năm tại các đơn vị công ty quy mô, tiêu chuẩn quốc tế của Nhật, các bạn được cấp đầy đủ các giấy tờ chứng chỉ kỹ năng tay nghề, chứng nhận Jitco,… và tích điểm làm việc ngoài nước khi ứng cử làm việc cho đơn vị công ty nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.

Hình ảnh Thực tập sinh ADC tại Nhật chương trình 3 năm

Kể từ 11/2017, các TTS kỹ năng làm việc tại Nhật 3 năm có cơ hội được gia hạn hợp đồng lên đến 5 năm. Đây là thông tin đáng mừng giúp người lao động có thêm thời gian để làm việc, học tập tại Nhật.

Hầu hết TTS của ADC từng tham gia chương trình đều đang mong chờ được quay lại Nhật lần 2, để tiếp tục được sống, làm việc tại đất nước hoa anh đào xinh đẹp. Đó là minh chứng rõ ràng nhất cho thành công và sức hấp dẫn của chương trình việc làm Nhật Bản 3 – 5 năm của công ty ADC trong suốt gần 20 năm qua. Đồng thời, qua thời gian làm việc tại Nhật 3 năm, phần lớn TTS ADC trở về đều phát triển tốt sự nghiệp với các vai trò như: giáo viên tiếng Nhật, nhân viên văn phòng, quản đốc, … trong các đơn vị doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Lựa chọn đúng : Rộng mở tương lai 

Đơn hàng có thời hạn 3 năm được nhóm bạn trẻ có trình độ từ 12/12 trở lên lựa chọn nhiều. Vì nền tảng THPT là mức trung bình của xã hội, sau khi tham gia chương trình 3 năm, các bạn hoàn toàn có thể tham gia các chương trình du học, học tiếp lên đại học với số vốn tích lũy không hề nhỏ cho mai sau. Đây là con đường lựa chọn sáng suốt và có định hướng rõ ràng của phần đông giới trẻ miền Tây hiện nay.

Việc lựa chọn đơn hàng với thời gian ngắn hạn hay dài hạn cần được tư vấn và dựa trên nhu cầu, điều kiện thực tế của bạn trẻ/ người lao động sao cho có lợi nhất, có hướng phát triển trong tương lai lâu dài. Cần tránh việc lựa chọn theo mức chi phí của loại đơn hàng 1 năm – 3 năm. Từ thực tế cho thấy, mức phí chương trình 1 năm rẻ thì mức tích lũy cũng thấp (chỉ khoảng 1/5 so với đơn 3 năm). Do vậy, hãy lựa chọn trên cơ sở đã cân nhắc và tìm hiểu kĩ càng, nhằm phát huy được các ưu thế của bản thân.

Hình ảnh TTS Ánh Thái Dương trong khuôn viên nhà trường

Với nền tảng phát triển bền vững, công ty phái cử Thực tập sinh Ánh Thái Dương (ADC) là một trong 8 công ty xuất khẩu lao động uy tín nhất tại Việt Nam. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, ADC luôn nỗ lực cố gắng vươn lên tầm cao mới, khẳng định thương hiệu uy tín trong lĩnh vực cung ứng nguồn nhân lực đi làm việc ở nước ngoài. Luôn tiếp nhận những đơn hàng chất lượng, đảm bảo mức lương, quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Chính vì vậy, trong suốt 20 năm qua, ADC luôn là địa chỉ tin cậy của lao động Việt.

Đến với ADC, người lao động được đào tạo trong môi trường thân thiện, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại. Đồng thời rèn luyện và bồi dưỡng những kỹ năng cần thiết nhằm giúp lao động sớm thích nghi với cuộc sống mới tại đất nước mặt trời mọc. Hiện tại đã có hàng nghìn lao động Việt lựa chọn ADC là cầu nối thực hiện ước mơ đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Bạn còn chờ đợi gì nữa? Hãy liên hệ trực tiếp với ADC qua Hotline: 028 3592 0016028 3592 0027 để được tư vấn chi tiết và chính xác nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *