Kỹ năng xử lí trong cơn động đất, bạn nhớ đừng quên!

Vừa qua cơn động đất 5,9 độ richter đã làm rung chuyển Osaka – Nhật Bản. Dư chấn của cơn động đất lan rộng các tỉnh phía Tây Nhật Bản  khiến không ít người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại đây  kinh hãi.

Ánh Thái Dương xin được chia sẻ đến tất cả các bạn một số điểm chính trong chủ động bảo vệ trước thiên tai – động đất qua bài viết sau:

1. Hãy chui xuống gầm bàn hay chỗ nào an toàn, hay trùm chăn mền lên đầu. Tránh tuyết đối chạy ra ngoài khi động đất vừa xảy ra. Do lúc động đất mới xảy ra các vật sẽ bị rơi khá nhiều, ví dụ như đèn, mảnh kính, v.v… Nếu bạn bị thương và mất hay giảm khả năng di chuyển thì bạn sẽ khó mà hành động tiếp theo nữa. Do đó, hãy đảm bảo thân thể không bị thương bằng cách chui xuống dưới cái gì đó.

2. Hãy ở trong nhà cho đến khi hết rung động và đã an toàn để ra ngoài. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết các chấn thương xảy ra khi những người ở trong nhà đang cố gắng di chuyển sang vị trí khác hoặc cố gắng dời nhà.

3. Khi cơn chấn động đầu tiên qua đi, tốt nhất hãy mở sẵn cửa, tắt hết ga và các nguồn điện không cần thiết. Nhớ khóa ga vì cháy, nổ, ngạt khói là thứ tối kỵ mà bạn phải tránh. Mở cửa để tránh bị kẹt cửa và bạn có thể thoát ra ngoài sau đó. Nếu nhà bị siêu vẹo và khóa cửa bị kẹt thì sẽ rất khó để bạn tự bò ra ngoài.

4. Nếu bạn đang ở ngoài đường, hãy tránh xa các nhà cao tầng, cột đèn, điện và các hệ thống dây công cộng.

5. Tuyệt đối không đứng dưới ô cửa và rầm cửa khi động đất xảy ra.

6. Nếu đang ở các tòa nhà cao tầng, không nên đi đến cầu thang. Ngay cả khi cầu thang không bị sụp đổ bởi trận động đất, chúng có thể sụp đổ sau khi quá tải bởi những người bỏ chạy.

7. Chú ý lắng nghe hệ thống loa phát thanh, các thông tin khẩn cấp trên truyền hình quốc gia Nhật NHK để kịp thời ứng phó và thực hiện các hướng dẫn sơ tán.

8. Đừng quá lo lắng mà hãy tranh thủ dự trữ thực phẩm, các đồ dùng thiết yếu trong thời gian 2-3 ngày, hầu hết người Nhật đều làm vì đây là 1 phần trong cơ chế tự bảo vệ.

9. Wifi sẽ được phát miễn phí vì vậy hãy đánh dấu an toàn cho bản thân. Đây là tín hiệu giúp những ai đang quan tâm bạn giảm bớt đi lo lắng.


Nguồn hình ảnh: http://trungtamhanhchinhdanang.vn/san-sang-ung-pho-tinh-huong-khan-cap/dong-dat/

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *