Luật mới về xuất khẩu lao động Nhật Bản từ 11/2017 trở đi

Những thay đổi mới trong luật lao động Nhật Bản

Luật lao động Nhật Bản 2017 mới nhất sẽ được thực hiện từ ngày 1 tháng 11 năm 2017. Những điểm mới khác biệt so với chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản hiện nay như sau:

✅ Thời gian thực tập tối đa trước đây là 3 năm, luật mới thành 5 năm.

Năm thứ nhất gọi là Thực tập sinh kỹ năng số 1

Năm 2, 3 : Gọi là thực tập sinh kỹ năng số 2.

Năm 4, 5: Gọi là thực sinh kỹ năng số 3.

✅ Điều kiện để được trở thành thực tập sinh kỹ năng số 3 (được gia hạn thêm 2 năm) là các thực tập sinh Nhật Bản thoả mãn các điều kiện sau:

+ Hoàn thành chương trình TTS sinh kỹ năng số 1 và 2 (hoàn thành 3 năm tu nghiệp) và ĐÃ VỀ NƯỚC TỪ 1 THÁNG TRỞ LÊN.

+ Thi đỗ kỳ thi kỹ năng cấp độ 3, được đánh giá là TTS TỐT.

+ Cùng ngành nghề với ngành nghề thi từ năm 1 chuyển sang năm 2.

✅ Sáu tháng trước khi kết thúc 3 năm tu nghiệp, tất cả TTS được tham gia thi tay nghề kỹ năng cấp độ 3.

✅ Theo tiêu chuẩn trên thì các TTS về nước trước đây có thể quay lại Nhật với visa ngắn hạn để dự thi tay nghề kỹ năng cấp độ 3.

Ví dụ: TTS đã về nước nhiều năm nhưng vẫn liên lạc với giám đốc xí nghiệp và giám đốc xí nghiệp muốn gọi TTS quay lại làm việc có thể bảo lãnh cho TTS quay lại Nhật thi kỹ năng cấp độ 3, nếu đỗ sẽ được ở Nhật làm thủ tục thay đổi tư cách lưu trú và ở lại Nhật làm việc tiếp 2 năm.

– TTS kỹ năng số 3 có thể chuyển sang xí nghiệp tiếp nhận khác, nếu xí nghiệp tiếp nhận trước đó không được tiếp nhận hoặc TTS không muốn làm việc cho xí nghiệp tiếp nhận cũ.

✅ Chỉ nghiệp đoàn, xí nghiệp được đánh giá tốt mới được tiếp nhận thực sinh kỹ năng số 3.

✅ Thêm một điều kiện bắt buộc với tts năm 4,5 là khi kết thúc 5 năm phải thi thêm kỳ thi tay nghề cấp độ 2 thì mới được xem là hoàn thành chương trình thực tập kỹ năng 5 năm.

Chế độ lương của năm 4,5 cũng thay đổi là không áp dụng mức lương tối thiểu của vùng mà mức lương phải bằng hoặc cao hơn mức lương của người Nhật có cùng số năm kinh nghiệm đã hoặc đang làm việc tại công ty đó.

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc về Luật lao động Nhật Bản 2017 mới nhất mời bình luận phía dưới. Chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn sớm nhất.

Thông tin mới nhất về lao động Nhật từ 11/2017 trở đi

Theo thông tin cập nhật mới nhất từ phía chính phủ Nhật Bản, tất cả các thực tập sinh ngành xây dựng (visa xây dựng) sẽ được sang làm việc theo hợp đồng 5 năm. Theo chính sách mới ưu tiên cho lao động ngành xây dựng lương cơ bản cũng sẽ tăng đáng kể theo vùng.

Cụ thể đối với lao động đi Nhật ngành xây dựng đi lần 1 xuất cảnh sau tháng 11/2017 sẽ có hợp đồng 5 năm. Mức lương điều chỉnh tăng theo vùng.

Đối với lao động đi Nhật ngành xây dựng lần 2 xuất cảnh sau tháng 11/2017 sẽ có hợp đồng 5 năm. Mức lương cơ bản khoảng 180.000 yên/tháng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *